The More You Know: The New Era of Basketball Shoes

Golden Age: ยุคทองของรองเท้าบาส “Jordan Brand”

เราเชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนได้ชม The Last Dance สารคดีที่พูดถึงเรื่องราวของ Jordan และผองเพื่อน กับความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ ทีมบาสเกตบอลชิคาโก บูลส์ โดยในสารคดีเล่าเรื่องราวก่อนเข้าสู่วงการของจอร์แดน จนจบที่การคว้าแชมป์ในปีสุดท้ายกับทีมบูลส์ก่อนรีไทร์ในปี 1998 (แต่ภายหลังเขาจะกลับมาเล่นอีกรอบช่วงสั้นๆ) สำหรับใครที่อยากดูสามารถหาดูสารคดีตัวเต็มได้ที่ Netflix Thailand ครับ

.

ถ้าพูดถึง Jordan เพราะความนิยมของรองเท้า Nike รุ่น Jordan ที่แม้จะเลิกมาแล้วกว่า 2 ทศวรรษ แต่ยังคงเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน  จนหลายคนเรียกว่า รองเท้ามหัศจรรย์ทำมูลค่าให้ Nike และ ตัว Jordan Brand ไปแล้วกว่า  3  พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา จนปัจจุบันได้กลายเป็น สนีกเกอร์ ไลฟ์สไตล์เข้าถึงคนทุกรุ่น ทุกเพศ  หันมาเป็นรองเท้าแฟชั่นเต็มตัว

.

The New Era of Nike Basketball Shoes:

หลังจากจบยุคทองของ Jordan “Nike” เองพยายามปั้น Jordan Brand 2 อีกครั้งผ่าน นักกีฬาบาสระดับสตาร์อีกหลายคนในทศวรรษที่ 20 และ 21 ไม่ว่าจะเป็น LeBron James, Kyrie Irving, Kevin Durant, Russell Westbrook และอีก 2 สตาร์ใหม่แห่งยุคอย่าง Giannis Antetokounmpo และ Luka Dončić

.

นับเป็นยุคใหม่ของวงการรองเท้าบาสเก็ตบอลของ Nike ก็ว่าได้ วันนี้ Seek Thailand จะพาไปดูรองเท้าบาสสาย Performance ที่พร้อมจะเป็นผู้ท้าชิงบัลลังค์ของ Jordan Brand กันครับ

.

Nike LeBron “James”

ถ้าพูดถึงนักกีฬา NBA ที่มีความใกล้เคียงกับ Jordan ทั้งเรื่องผลงานในสนาม และ ความเป็นซุปเปอร์สตาร์นอกสนาม คงหนีไม่พ้น king James โดยทาง Nike ออกรองเท้า Signature ของ James ครั้งแรกเมื่อปี 2003 ในชื่อ Nike Air Zoom Generation ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Air Zoom LEBRON II ในปีต่อมา แล้วมาเปลี่ยนอีกครั้งในชื่อที่ใช้ในปัจจุบัน LEBRON VIII โดยปัจจุบันมีมาแล้วถึง LEBRON XVIII หรือ Nike LeBron 18 นั่นเอง โดยทุกครั้งที่มีการออกแบบรองเท้าจะถูกวิเคราะห์ผ่านแนวทางการเล่น James อยู่ในทุกรุ่น เพื่อที่จะโชว์ศักยภาพของตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่

โดยเราเลือกหยิบรองเท้าที่มีความสำคัญของตัว James มาให้ดูกันครับ

Nike LeBron 9, LeBron X, LeBron 13

รองเท้ารุ่นเหล่านี้ เปรียบเสมือนอาวุธคู่ใจที่ยอดนักบาสรายนี้ใช้ล่าความสำเร็จ จนคว้าแชมป์ NBA มาครอบครองได้แล้วถึง 4 สมัย นั่นคือ 2012, 2013, 2016 และ 2020 ครับ

.

LeBron 18

สำหรับรุ่นล่าสุดก้าวมาถึงเลข 18 หรือ XVIII ที่วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อ 18 กันยายน 2020 ในชื่อ Nickname ที่เรารู้จักกันอย่าง “Reflections” โดยในรุ่น 18 ปรับให้เป็นรองเท้าสาย Speed + Power มากขึ้น โดยเน้นไปที่พื้นทำให้บางลงเพื่อเพิ่มฟิลลิ่งในการเคลื่อนที่ ผสมกับ Zoom Air เต็มผืนในพื้นชั้นกลาง ปิดท้ายด้วยส้นเท้าแบบ Max Air รับแรงกระแทกจากกระสปริงตัว ในส่วน Upper ยังคงใช้ Knitposite 2.0 ที่มีน้ำหนักเบาและมีความแข็งแรง ใช้งานมาตั้งแต่ LeBron 16 แล้ว

.

ในปี 2021 สร้างความฮือฮาจากการกลับมาอีกครั้งของ Space Jam: A New Legacy ภาคใหม่ของภาพยนตร์ระดับตำนานโดยดึงเอาตัว James มาแทนที่ Jordan ในภาคใหม่นี้ โดย Nike ก็หนีไม่พ้นที่จะออกตัวพิเศษในรุ่น Signature ของ LeBron 18 low “Wile E. X Roadrunner” และ Space Jam x LeBron 8 “A New Legacy” มาวางขายเมื่อเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม มาให้แฟนๆชาวบาสและภาพยนตร์เก็บไว้เป็น Collection พิเศษ

 

.

ในเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้เตรียมพบกับ การกลับมา Collaboration ระหว่าง LeBron กับ ซีรีย์ตลอดกาลของอเมริกาอย่าง “Family Guy” โดยเลือกเอา Character ของ Stewie Griffin มาไว้ในรองเท้า ซึ่งเคยทำมาแล้วใน LeBron 6 เมื่อปี 2009 โดยครั้งนี้กับมาให้เพื่อนๆหายคิดถึงกับร่างใหม่ใน LeBron 18 low ดูปราดเปรียว และ ดุดันยิ่งขึ้น สำหรับใครที่อยากเป็นเจ้าของเตรียมตัวให้พร้อมที่ Seek Thailand ครับ

.

Nike Jordan Why Not Zer0

Jordan Why Not Zer0 เป็น Model รองเท้าบาส Signature ของ Russell Westbrook ตำนานจาก OKC (Oklahoma City Thunder) ตั้งแต่ถูกดราฟท์สมัยเป็น Rookie จนก้าวไปถึง All Star และ MVP เป็นเวลากว่า 11 ปี ปัจจุบันเข้าร่วมกับทีม Washington Wizards

.

ในปี 2018 รองเท้าบาสสาย Power ดุดัน และ ทรงพลัง แถมยังมาในสีจัดจ้าน เหมือนสไตล์การเล่นของเจ้าตัว โดยที่ใช่ชื่อรุ่นว่า Why Not Zer0 คำว่า” Why Not” มาจากคำพูดติดปากของตัว Russell  ที่ชอบพูดเวลาจะไปทำอะไรสนุก ๆ กับเพื่อน ส่วน Zer0 มาจากฉายาที่คนในวงการเรียกเจ้าตัวว่า “JET Zero” อธิบายความเป็นรองเท้าได้เป็นอย่างดี ทั้งลดแรงกระแทก ทรงประสิทธิภาพ บวกกับ ความเด้งของพื้นรองเท้า ที่ช่วยเสริมแรงให้การกระโดด

.

โดยปัจจุบัน “Jordan Why Not Zer0” ออกมาแล้วกว่า 4 รุ่น ตั้งแต่เซ็นสัญญาอยู่ภายใต้แบรนด์ Jordan เมื่อปี 2018

 

.

.

.

.

Nike Kyrie Low 4

“Nike Kyrie” คือรองเท้าบาส Signature จาก Kyrie Andrew Irving หรือ Uncle Drew วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อธันวาคม 2014 สมัยที่ยังอยู่กับ ทีม Cleveland Cavaliers โดยตัวรองเท้ามีจุดเด่น Court Feel หรือความกระชับ ความมั่นคง ความรู้สึกที่ได้เชื่อมต่อกับพื้นสนาม และ น้ำหนักที่เบา และความกระชับมั่นคง ระบบ Traction มีความพิเศษอยู่ที่รูปแบบการยึดเกาะแบบ 360 องศา ขยายอาณาเขตของดอกยางขึ้นมาถึงด้านข้าง เพื่อรองรับการเคลื่อนไหวที่เต็มไปด้วยลูกล่อลูกชน ในสไตล์ของ Kyrie Irving

.

Nike Kyrie 7 นับเป็นตัว Top สำหรับสายพริ้วที่มีจุดเด่นเรื่องการยึดเกาะ ซึ่งพัฒนาต่อจาก Kyrie 6 โดยลดน้ำหนักลงจากเดิม 2 ปอนด์ และ เปลี่ยนหน้าผ้าเป็น Mesh-infused ที่ตาข่ายอย่างชัดเจน สร้างเป็นลวดลายโปร่ง ๆ และที่เป็น Highlight คือ การเปลี่ยนตัว Zoom Air มาเป็น Zoom Turbo ขึ้นชื่อเรื่องความนุ่มเด้ง

.

ล่าสุดในปี 2021 Kyrie Low 4 เลือกเอา Design และ Traction จากรุ่นพี่อย่าง Kyrie 7 แต่เลือกตัดข้อสูงออกเพื่อความปราดเปรี้ยวของรองเท้า ในส่วนเทคโนโลยีมาพร้อมโฟม Cushion เพื่อสัมผัสที่นุ่ม และ Zoom Air ที่จะช่วยเพิ่มการตอบสนองให้มากขึ้น ส่วนของดอกยาง ใช้ลาย Graphics เหมือ Kyrie 7 นับเป็น Budget Model ที่มี Performance ไม่แพ้ตัวพี่อย่าง Kyrie 7 เลย สำหรับใครที่สนใจแอบกระซิบว่าจะมีเข้ามาวางจำหน่ายสำหรับตัวนี้

.

Nike Zoom Freak 1 & 2

อีกหนึ่ง Signature Basketball Shoes จาก NBA FINAL MVP 2021 อย่าง ”Nike Zoom Freak” โดยเลือก Giannis Antetokounmpo นักกีฬาชาวกรีก ที่เราเรียกกันสั้นๆว่า "กรีก ฟรีค" (Greek Freak), "จีเอ" (GA) หรือเรียกเพียงชื่อสั้นๆว่า "ยานนิส" ชายที่มีร่างกายในอุดมคติด้วย วิทยาศาสตร์การกีฬา เจ้าของส่วนสูง 6 ฟุต 11 นิ้ว หรือ 211 เซนติเมตร กับน้ำหนัก 242 ปอนด์ หรือ 110 กิโลกรัม ด้วยวัยเพียง 26 ปี

.

ปัจจุบันยานนิส ผู้เล่น Superstar จากทีม Milwaukee Bucks คว้ามาแล้วทั้ง ผู้เล่นพัฒนาการยอดเยี่ยมปี 2017, MVP ผู้เล่นทรงคุณค่า 2 สมัย ปี 2019 และ 2020 รวมถึงการนำ Milwaukee Bucks คว้าแชมป์ NBA ครั้งแรกในรอบ 50 ปี ควบตำแหน่ง MVP รอบชิงชนะเลิศในปี 2021 ก็ได้พิสูจน์ถึงคำพูดและความพยายามของยานนิสอย่างชัดแจ้งแล้วว่า พรแสวง คือสิ่งที่ทำให้เขาก้าวมาถึงจุดที่ได้รับการขนานนามเป็น "ปีศาจ" แห่ง NBA

.

Freak 1

สำหรับรองเท้า “Zoom Freak 1” เปิดตัวครั้งแรกหลังจากเจ้าตัวคว้ารางวัล NBA MVP ครั้งแรกเมื่อปี 2019 นับเป็นชาวยุโรปคนแรก ที่มี Signature Shoes กับ Nike

ตัว Freak 1 ถูกออกแบบตามความชอบของยานนิส โดยรองเท้าต้นแบบคือ Kobe Exodus แต่ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีแบบจัดเต็มทั้ง DOUBLE-STACKED ZOOM AIR ที่บริเวณส้นเท้า ช่วยให้เทคตัวต่อได้ในทันที รวมถึง Signature ของรุ่น คือ Swoosh กลับด้านบริเวณ Heel Counter ช่วยล็อคกระชับเท้าให้อยู่ทรง และดอกยางที่ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ทั้งยางนิ่ม และ “Icy Sole” หรือ ยางใสที่มีลวดลายของดอกกุหลาบ เหตุผลที่เป็นดอกกุหลาบ เพราะ เป็นดอกไม้ที่คุณพ่อเขาชอบ อีกหนึ่ง gimmick เล็กๆ คือ บริเวณรูรอยเชือก 2 เส้น ถือเป็นตัวแทนพี่น้อง 4 คนของครับครัวยานนิส (Brotherly Love)

.

Freak 2

Zoom Freak 2 มีการถูกออกแบบใหม่เพื่อการรองรับการเคลื่อนไหวที่หลากทิศทางมากขึ้น ด้วยการนำ Zoom Air มาใส่ไว้ที่ปลายเท้าพร้อมกับพื้นชั้นกลางโฟมน้ำหนักเบา อีกทั้งมีการเจาะรูบริเวณเดียวกันกับ Zoom Air เพื่อให้ส่งแรงสะท้อนกลับสู่เท้าได้อย่างรวดเร็วขึ้น และมีการแบ่งพื้นชั้นนอกออกเป็น 2 ส่วนเพื่อให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และยังมาพร้อมกับ shank ด้านในพื้นชั้นกลางเพื่อยึดโฟมไว้ไม่ให้บิด โดยรวมแล้วสำหรับสายวิ่ง และ แหวก หรือคนที่ชอบใช้ท่า “EuroStep” ท่าที่ตัวยานนิสชอบใช้ทำแต้มบ่อยๆ เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

.

Nike Zoom Freak 3

มาถึงรุ่นล่าสุดอย่าง Zoom Freak 3 ที่พาตัวยานนิสทำเป้าสำเร็จอย่างการคว้าแขมป์ NBA 2021 พร้อมคว้ารางวัลส่วนตัวไปครอง เจ้า Freak 3 วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปี 2021 เมื่อเดือนที่ผ่านมา กลับมาพร้อมหน้าตาที่เปลี่ยนไปโดยนำ Double Zoom Air มาไว้ที่หน้าเท้า ชิดติดกับพื้น พร้อมปรับพื้นลดลง เพื่อให้สัมผัสถึงฟีลคอร์ทได้มากขึ้น สำหรับพื้นชั้นนอกที่มาในแพทเทิร์น Multi-Directional รองรับการเคลื่อนไหวแบบหลายทิศทาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Euro Step ปิดท้ายด้วยสายคาดตรงหลังเท้าเข้ามา เพื่อเพิ่มการล็อคกลางเท้าให้ดีขึ้น (Lockdown)

.

และนี้คือทั้งหมดของรองเท้าบาสสาย Performance ที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงกับ Jordan Brand อันยิ่งใหญ่

 

จำหน่ายแล้ววันนี้ที่:

- SEEK Online Store www.seekthailand.com

.

ติดตามข่าวสารและการอัพเดทได้ที่:

SEEK Facebook: https://bit.ly/2WFD3nO

SEEK Instagram: https://bit.ly/30cgeKy

SEEK YouTube: https://bit.ly/2jN8n2b

 

 

Related Posts